Thời Trang

Phong Cách Bohemian Và Những Bí Mật Bạn Có Thể Chưa Biết

25.07.2019


Nội dung bài viết : 

1.Bohemian là gì ?

2.Phân biệt các phong cách bohemian 

3.Khác biệt giữa bohemian cổ điển và hiện đại

4.Những thời trang bohemian đang tạo trend 

5.Các shop thời trang bohemian đẹp 


   Thời trang vốn là chủ đề bất tận với vô vàn biến hóa và câu chuyện thú vị gắn liền với lịch sử hình thành và phát triển của nhân loại trong hàng ngàn năm qua. Sự vận động của thời trang và ngành công nghiệp làm đẹp đã góp phần hình thành nhiều phong cách khác nhau, trong đó có những phong cách thời trang vẫn song hành cùng thời gian trở thành điểm tựa cơ sở cho những biến tấu và phá cách mới lạ trong làng mốt thế giới. Mỗi phong cách thời trang đều bắt nguồn từ chính lối sống của con người trong từng thời kì nhất định và đều chiếm được cảm tình của người mặc, vẫn được duy trì đến tận bây giờ. Vậy liệu có bao giờ bạn được nghe thấy cái tên “Bohemian Style”? Có thể khá quen thuộc với người yêu và am hiểu về thời trang nhưng cũng có thể là điều mới mẻ đối với người chưa từng được tiếp xúc. Có bí mật nào mà bạn chưa biết về phong cách Bohemian? Bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn sáng tỏ những bí mật đó và biết đâu các bạn sẽ trở thành fan của Bohemian thì sao!

BOHEMIAN LÀ GÌ?

   Dường như mỗi mùa hè đến là phong cách boho lại lên ngôi trở lại. Vậy Bohemian style là gì?

  Bohemian style là phong cách thời trang được truyền cảm hứng bởi trang phục của dân du mục. Đó là những chiếc váy rộng quét đất, là mái tóc xoăn bồng bềnh và những vòng hoa đội đầu.

  Thời trang Boho hay còn gọi là Bohemian – Boho chic đại diện cho sự phóng khoáng, lãng mạn, tự do nhất của con người, dành cho những tâm hồn nghệ sĩ muốn phá vỡ những quy tắc và những giới hạn trong xã hội.

   Bohemian hay gọi tắt là Boho, là thuật ngữ để chỉ phong cách đặc trưng của cộng đồng người Bohemia, thuộc vương quốc Bohemia trong quá khứ. The kingdom of Bohemia – Đế chế Bohemia, có lãnh thổ nằm ở khu vực Tây Âu, ngày nay đã phân rã thành một phần của cộng hoà Séc, Đức và Ba Lan. Nguồn gốc lịch sử này dần bị lãng quên sau sự tan rã của Thánh Chế La Mã kể từ năm 1867. Tuy nhiên, khái niệm về Bohemia và địa vị chính thức của vương quốc Bohemia vẫn được lưu giữ ngay trong lòng Đế chế Áo – Hung cho đến năm 1918. (Sự phóng khoáng của Bohemian Style)

   Phổ biến trong nhiều cách gọi, từ phong cách Bohemian (viết tắt là Boho) hoặc Gypsy (Bohemian – Pháp), hay trong tiếng Việt được phiên dịch là phong cách du mục, ám chỉ lối sống lang thang của những cư dân Boho trong suốt nhiều thể kỷ, họ dịch chuyển và rong ruổi khắp Châu Âu, không nhà cửa và không quê hương. Họ sống hoà nhập với thiên nhiên, hết mình với hiện tại, giữ gìn bản chất cá nhân, không chịu sự ràng buộc của xã hội và đạo lý sáo rỗng. Chính vì lối sống ngông và “xa rời” thực tại như thế, những con người này lại trở thành niềm mong ước của các cộng đồng khác, những người muốn được trải nghiệm phần nào cái “niềm vui sống” đó. Bohemian đã trở thành thuật ngữ chuyên ngành dùng để mô tả một phong cách (thay vì chỉ là một trào lưu hay xu hướng) trong lĩnh vực thời trang. 

   MỐI LIÊN HỆ GIỮA AESTHETIC, TRIBAL ART VỚI BOHEMIAN LÀ GÌ?

  Nhắc tới “Aesthetic” người ta thường liên tưởng ngay đến “cái đẹp”, Aesthetic là thẩm mỹ, những thứ liên quan tới nghệ thuật thẩm mỹ, kể cả khi bạn tra cứu trào lưu này thì những hình ảnh về hội hoa hay thậm chí là thẩm mỹ về sắc đẹp và cơ thể cũng sẽ hiện ra. Về hình thức, Aesthetic chính là cái đẹp, là những giai điệu vương vấn trong đầu, những hình ảnh ngay tầm mắt chúng ta, những thứ mà chúng ta trải qua. Mọi thứ được liên hệ rõ rệt về từ thước đo thẩm mỹ, và hơn thế nữa, Aesthetic là một lối sống, không gói ghém trong bất kỳ thứ gì cả. Nó được truyền tải qua hình ảnh, qua video, qua các giai điệu phản ánh cái nhìn từ thế giới tinh thần của chúng ta cho những người xung quanh chúng ta, những người chúng ta muốn đưa cho họ xem thế giới tinh thần của mình.

  Về “Tribe Art” hoặc “Tribal Art”, Nghệ thuật bộ lạc (đôi khi được gọi là nghệ thuật dân tộc học) biểu thị văn hóa vật chất và nghệ thuật thị giác của người bản địa. Nó thường là nghi lễ hoặc tôn giáo trong tự nhiên. Khái niệm về nghệ thuật bộ lạc là một trong những chủ đề gây tranh cãi hơn trong giới nghệ thuật. Một cái tên khác được gọi là - nghệ thuật nguyên thủy - gợi lên những huyền thoại về sự ưu việt của thực dân, uy quyền của văn hóa phương Tây và xem các tác phẩm nghệ thuật từ các nền văn hóa khác là bản chất thấp kém, chỉ được coi là một sự tò mò, một sản phẩm của một xã hội chưa phát triển.

  Có thể thấy, điểm tương đồng giữa 3 phong cách này đó chính là những giá trị nguyên bản, cốt lõi trong phong tục, tập quán, và cả bản ngã của con người.

 

RANH GIỚI HAY GIAO HỢP GIỮA 3 PHONG CÁCH: HIPPIE, GYPSY VÀ BOHEMIAN

  Xoay quanh cụm từ “Bohomian Style” đã có rất nhiều nhầm lẫn xảy ra trong giới thời trang về các khái niệm và ranh giới giữa Bohemian với các phong cách khác như Hippie, Gypsy, hay thậm chí nhầm lẫn với Bobo hoặc Chola.

   Đây là 3 khái niệm rất hay bị nhầm lẫn. Người Gypsy (còn gọi là Di-gan) được cho là có nguồn gốc từ Ấn Độ. Với đặc tính hay di chuyển và tinh thần tự do, yêu đời cùng lối sống có phần hoang dại nên trang phục của người Di-gan thường rộng rãi và có gam màu trầm hay họa tiết bộ lạc kết hợp với mái tóc bông xù, phục sức thô và chất liệu da lộn ở các phụ kiện đi kèm như túi đeo, giày. Vô cùng hoang dã và bụi bặm.


   Trong khi đó, bohemian là một từ bắt nguồn từ tiếng Pháp, bohémien, thành ngữ ám chỉ những người dân du mục sống lang bạt ở châu Âu. Điều khiến bohemian khác biệt so với Gypsy nằm ở chất lãng mạn ảnh hưởng bởi phong cách Pháp với đặc trưng là váy maxi màu sắc rực rỡ, quần alibaba, áo khoác mỏng tua rua, vòng hoa đội đầu cùng sự đa dạng về chất liệu như voan, ren, lụa,…chứ không đơn thuần là vải thô như trước kia. Nhắc đến bohemian là nhắc tới 1 phong cách sống hoài cổ mà hiện đại, thoải mái nhưng vẫn theo những nguyên tắc nhất. Đó đồng thời cũng là lí do tại sao so với Gypsy và Hippie, bohemian lại có sức trường tồn mãnh liệt hơn.
   Hippie (hay Hippy) là tên một trào lưu văn hóa bắt nguồn từ Mỹ diễn ra vào những năm 1960. Bất mãn với những quy tắc, sự áp đặt về tư tưởng và ràng buộc trong xã hội, một bộ phận giới trẻ đã tiến hành một cuộc đại cách mạng trong phong cách sống và thời trang. Họ yêu chuộng hòa bình, phản đối chiến tranh, đề cao sự thoáng đạt trong quan hệ nam nữ, sống theo cộng đồng, lánh xa chốn thành thị. Tín đồ của hippie thường tái chế trang phục cũ, những chiếc váy, đầm và quần ghép nhiều mảnh vải rất phổ biến trong trào lưu hippie bởi chúng được tạo ra từ việc tái sử dụng vải vóc có sẵn thay vì bỏ tiền ra làm giàu cho các nhà thiết kế. Điểm khác biệt lớn nhất giữa boho-chic và hippie-chic là sự tương đồng giữa cách phối các loại trang phục và phụ kiện. Nếu như những cô nàng bohemian luôn có sự kết hợp ăn ý về màu sắc, chất liệu thì với hippie, tất cả chỉ là ngẫu hứng và không có bất kì nguyên tắc nào. Quần Jean rách, quần ống loe, áo viền tua, áo Crop-top, họa tiết sặc sỡ, đầm nông dân (bo ở ngực và xòe dần ra từ chân ngực), vải nhuộm loang màu, áo gi-lê là những thứ thường xuất hiện trên trang phục của dân hippie.


   Ngày nay, hầu như không có sự phân biệt giữa thời trang boho cũng như hippie và gypsy. Những gì còn đọng lại là tinh thần tự do thích khám phá, yêu chuộng hòa bình và thiên nhiên như những cô gái du mục huyền bí, xinh đẹp.

PHÂN BIỆT BOHO-CHIC VỚI BOHEMIAN

   Trong thế kỷ 20, phong trào Bohemian xuất hiện phân nhánh nhỏ gọi là boho-chic, lấy cảm hứng từ lối sống của dân hippie những năm 1960. Văn hóa hippie được đặc biệt đề cao trong thập niên 60 vì nó cổ vũ cho hòa bình, tăng việc sử dụng năng lượng sạch và ủng hộ cuộc cách mạng giới tính. Tuy Bohemian được ưa chuộng vì sự tha thướt trong trang phục, việc mặc váy maxi hàng ngày có thể là một điều phiền phức. Xu hướng mới trong những năm trở lại là kết hợp một số yếu tố căn bản của boho như chất vải mỏng, phom dáng thoải mái với chân váy cao hoặc quần short.

   Boho-chic có thể xem là biến thể hiện đại nhất của thời trang Bohemian. Đó là một phong cách được kết hợp độc đáo, vừa hơi hướng hippie, đồng quê, du mục nhưng vẫn mang chút gì đó xưa cũ trong quá khứ.

SỰ KHÁC BIỆT GIỮA BOHO STYLE CỔ ĐIỂN VÀ PHONG CÁCH BOHO HIỆN ĐẠI

   Đồng hành với dòng chảy thời gian, Bohemian Style cũng có những bước chuyển mình nhất định để phù hợp và đáp ứng được sự thuận tiện trong hoạt động hằng ngày. Chính vì lí do đã xuất hiện sự khác biệt giữa Boho style cổ điển và phong các Boho hiện đại.

  Nếu đặt hai bức ảnh thuộc về hai gian đoạn những năm của thế kỉ 20 và phong cách của thế kỉ 21, ta dễ dàng nhìn thấy sự khác biệt: đó là sự tinh giản, phá cách, sáng tạo, năng động hơn của thế kỉ 21; và một vài chi tiết còn rườm rà, thiếu thuận tiện trong sinh hoạt của thế kỉ 20 hoặc giai đoạn xưa hơn.

  Ngày nay mặc váy dài hàng ngày có thể là một điều phiền phức, do đó bohemian hiện đại được biến tấu cho phù hợp hơn với một số yếu tố căn bản của boho như chất vải mỏng, form dáng thoải mái với chân váy cao hoặc quần shorts.

   Đặc biệt, khi chuyển hóa vào thế giới thời trang cao cấp, phong cách Bohemian cũng dần giảm bớt chi tiết rườm rà và tua rua để phù hợp với lối sống của người phụ nữ hiện đại hơn. Chiếc đầm maxi được cắt ngắn, những đôi giày chiến binh thiết kế đơn giản và ôm sát chân hơn. 

   Các Boho phá vỡ tính khuôn mẫu nhưng vẫn thể hiện bản chất của phong cách hoang dã. Phong cách Boho có thể được mix match từ một món đồ hàng hiệu xa xỉ, như một chiếc túi xách với Check của Burberryhay nước hoa cao cấp Gucci với bất cứ các items “hợp mắt” nào, đến từ những nhãn hàng bình dân, hay kể cả một bộ trang phục dạ hội lộng lẫy, cũng có thể kết hợp với những món phụ kiện độc lạ nào đó mà họ “săn” được từ cửa hàng handmade.

  Bohemian Style ở thế kỉ 21 thực sự vẫn tồn tại và phát triển vô cùng mạnh mẽ. Sienna Miller, chị em nhà Olsen, Zooey Deschanel, …. là những sao nữ ưa chuộng phong cách boho-chic. Trong đó, Vanessa Anne Hudgens được xem là “Nữ hoàng Bohemian thời hiện đại” khi phong cách này được định hình trong cả street style hằng ngày của cô. Năm 2013 có thể nói là thời điểm phong cách thời trang bohemian gây ảnh hưởng nhất ở thế kỷ 21 khi hàng loạt những show thời trang đình đám từ các nhà mốt như: Ralph Lauren, Versace, Roberto Cavalli, Yves Saint Laurent… đều mang cảm hứng du mục, tự do hippie lên sàn catwalk.

  Cho dù ở hiện đại có thay đổi thế nào nhưng Bohemian Style vẫn giữ giá trị cốt lõi đó là sự phóng khoáng và tự do, tạo nên sự gần gũi với thiên nhiên và toát lên nét bụi bặm của người diện đồ.

NHỮNG ỨNG DỤNG CỦA THỜI TRANG BOHEMIAN ĐANG TẠO TREND

   Nếu đã đọc tới đây thì chắc hẳn các nàng đã thấy hứng thú với Bohemian Style rồi nhỉ? Bohemian Style dù ưa chuộng sự phóng khoáng, lối mix tự do nhưng cũng đem lại một số bất lợi nhất định, đặc biệt là với những “lính mới”, chưa từng thử qua phong cách này sẽ đôi chút cảm thấy khó khăn và không biết bắt đầu từ đâu, nếu sai lầm trong bất kì món đồ nào cũng có thể khiến cho outfit trở nên rườm rà và rối mắt.

   Từng chi tiết, phụ kiện trong outfit đều đóng vai trò quan trọng khiến bạn nổi bật hơn, chúng không cần quá mới, không cần là đồ đắt tiền, chỉ cần là những phụ kiện đơn giản, nhưng chắc chắn chúng phải thuộc thế giới của Bohemian, đó là yếu tố tối thiểu để có được 1 bộ đồ theo Bohemian Style. Bạn bị lúng túng không biết mặc sao để theo kịp trend? Hãy mau lấy giấy bút ra và bắt đầu giờ học vè Bohemian nào!

  1. Váy

   Những chiếc váy rực rỡ sắc màu với họa tiết hoa văn bắt mắt hay những chiếc váy đơn sắc tông nâu đất, dù chọn kiểu nào thì các cô gái đều vẫn mang “chất” của Bohemian Style.

   Bohemian Style đặc biệt không hề kén thời tiết, các nàng vừa có thể diện để đi biển vào mùa hè đầy nắng gió, hay mặc đồ đơn sắc để đến với những vùng đất đỏ, bụi bặm, đầy chất tình. Ngay cả trong đời thường, dù diện đi làm, đi chơi, hay đi dạo phố đều có thể nếu biết điều chỉnh tiết tấu và màu sắc.

    Thêm nữa, trang phục của Bohemian Style không phân biệt ngắn dài, hay cô đọng trong 1 loại trang phục, nó có thể là đầm maxi, jumsuit ngắn, váy trễ vai,...nên các nàng có thể tùy chọn những trang phục phù hợp với sở thích và cơ thể của mình.

  1. Giày 

   Đa phần chất liệu chính của giày hoặc sandal theo hơi hướng của Bohemian là da lộn, tông trầm, hay nâu đất.

   Để thêm phần thu hút, các nàng có thể chọn cho mình đôi boost cao cổ bó hoặc thụng, hay 1 đôi sandal chiến binh La mã, thậm chí là 1 đôi cao gót hiện đại mang màu trầm của đất. Chắc chắn bộ trang phục sẽ trở nên bắt mắt hơn nếu bạn là người thông minh trong việc mix đồ.

  1. Áo

   Ngoài váy thì áo cũng là 1 trong những cách hay để diện Bohemian Style. Áo thì đa dạng về loại: áo hai dây đan len/sợi mix với Short cạp cao tua rua phù hợp cho shot ảnh đồng cỏ hoặc một lễ hội âm nhạc ngoài trời, áo khoác denim mang họa tiết hoa văn đầy màu sắc, và một loại áo không thể thiếu- cadigan sắc màu- phù hợp cho những ngày đầy gió.

   Khi lựa chọn trang phục boho, bạn cũng nên nhớ hãy chú ý đến các đường may, bèo, viền tay, gấu áo, … bởi chúng là những chi tiết làm nên sự khác biệt cho bộ đồ thêm phóng khoáng.

 

  1. Phụ kiện

   Thế giới phụ kiện đa dạng, phong phú vô cùng, từ khuyên tai, vòng tay, đến nhẫn, rồi cả mũ và vòng cổ,...

   Có thể nói phụ kiện làm nên linh hồn bộ trang phục. Vì vậy, các cô nàng boho-chic cần lựa chọn phụ kiện thật kỹ lưỡng.

   Các nàng hãy chọn lấy một món đồ ưng ý và mix cùng với set đồ của mình nhé!

  1. Túi

   Nhắc đến Bohemian thì không thể không nhắc tới những chiếc túi da lộn tua rua mềm mại, hay mới hơn và bắt trend hơn với mùa hè 2019 là những chiếc túi cói hộp vuông tròn, được đan họa tiết hoa bắt mắt.

NHỮNG SHOP THỜI TRANG BOHEMIAN UY TÍN ĐANG ĐƯỢC QUAN TÂM.

   Có thể thấy độ phủ sóng của Bohemian Style là vô cùng lớn, hàng loạt những sản phẩm từ thương  hiệu cao cấp đến thương hiệu bình dân theo phong cách này được ra đời. Dù vậy, vẫn có rất nhiều bạn còn chưa biết địa chỉ uy tín để theo đuổi Bohemian và rất cần 1 “Google Maps” chỉ đường, chỉ tận tay.

   Note lại ngay những địa chỉ uy tín hoặc là bạn sẽ bỏ lẽ những must-have item đáng mơ ước đấy!

Thương hiệu nổi tiếng thế giới

  • H&M

H&M cũng thường cho ra mắt những chiến dịch thời trang xu hướng, và một trong số các chiến dịch lớn nhất năm 2016 chính là chủ đề Bohemian với sự kết hợp chính từ những chất liệu như denim, váy rũ rực rỡ với họa tiết thêu ấn tượng.

 Một thương hiệu toàn cầu nổi tiếng với chất liệu thủ công họa tiết bằng tay tinh xảo được thực hiện trên hoàn đảo Bali xinh đẹp

  • Free People

Những năm trở lại đây, Free People (@freepeople) nổi lên với những lookbook thời trang dành cho các tín đồ Bohe chính hiệu. Thương hiệu đến từ Mỹ này tập trung vào những chất liệu mềm mại, bay bổng đặc trưng như voan, ren, len cùng cách mix&match phóng khoáng, nữ tính.

  • Spell & the Gypsy Collective

Nếu đã là một fan chính hiệu của Bohemian, không ai không biết tên thương hiệu đình đám Spell & the Gypsy Collective (@spell_byronbay

Thương hiệu Việt Nam uy tín

  • Tại TP. Hồ Chí Minh:

      + Sò Vintage:

Ad 1: 476/31 Huỳnh Văn Bánh, P14, Phú Nhuận ( 0902490582 )

Ad2: lầu 2, 242 Nguyễn Đình chiểu, P6, Q3 ( 0932282211 )

      + Hichiem Shop

- 24 Cù Lao, phường 2, quận Phú Nhuận, TP.HCM

     + HichiEm - Nhà Gỗ:

-Làng Boho, số 9 Triệu Việt Vương, Đà Lạt.

Hotline: 0905610133

      + NyNi Store:

Địa chỉ:  86/19 Thích Quảng Đức, F5, Phú Nhuận, Tp. HCM

      + Trapiik Holic - Hồ Chí Minh

 Địa chỉ:  26/6 Đường Số 3, Cư xá Đô Thành, P. 4 Quận 3 TP. HCM

 

  • Tại Hà Nội

+ Chắp Vá Boutique

  Địa chỉ: 14 Đường Thành, Hà Nội

+ NHẠN

- Bohemian, thổ cẩm, vintage

 
  Địa chỉ: số nhà 28, hẻm 285/25/16 Đội Cấn, Hà Nội

+ Burii-chan

  Địa chỉ: tầng 3, 474 Đê La Thành, 10 Trần Nguyên Hãn, Hà Nội

   Những bí mật về Bohemian Style đã được bật mí cả rồi, hy vọng rằng sau bài viết này các nàng có thể hiểu hơn về Bohemian Style và biết đâu lại trở thành một Fan hâm mộ của phong cách này thì sao? Hãy thử 1 lần mặc và ngắm nhìn mình trong những bộ cánh thật rực rỡ nhé!

 

 

Bài viết liên quan

Mời bạn bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
Hiển thị tất cả kết quả cho ""
Gọi ngay SMS Liên hệ mua hàng Inbox Shop
<